คอนแทคเลนส์ Toric คืออะไร ใครที่ควรใส่?

What are Toric Contact Lenses? - TA-TO.com

คอนแทคเลนส์สายตาเอียง (Toric Contact Lenses) คือ คอนแทคเลนส์ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาการมองเห็นที่ไม่ชัดเจนจากสายตาเอียง (Astigmatism) ซึ่งเป็นสภาวะที่เกิดจากการมีความผิดปกติในรูปร่างของตัวเลือกทำให้ภาพที่เข้ามายังไม่ได้แสดงผลเป็นชัดเจนเหมือนกับสายตาปกติ คอนแทคเลนส์สายตาเอียงจะมีค่าความเอียงที่แตกต่างกันไปเล็กน้อยเพื่อช่วยปรับปรุงการมองเห็นให้สามารถเห็นภาพได้อย่างชัดเจน และมักจะมีรูปทรงของเลนส์ที่เรียบเนียนบริเวณแกนที่แตกต่างกันไปจากค่าความเอียงเพื่อช่วยปรับปรุงการมองเห็นในส่วนที่ผิดปกติของตาได้ดีขึ้น

คอนแทคเลนส์ทอริก (Toric contact lenses) สำหรับสายตาเอียง (Astigmatism) แตกต่างจากคอนแทคเลนส์สำหรับสายตาปกติ (Spherical contact lenses) ตรงที่มีการออกแบบและผลิตของเลนส์ที่แตกต่างกัน เพื่อช่วยปรับปรุงการมองเห็นของคนที่มีปัญหาสายตาเอียงให้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนขึ้น

นอกจากนี้ คอนแทคเลนส์ทอริก ยังมีการออกแบบลักษณะเรียงเลนส์ในรูปแบบเฉพาะเพื่อช่วยปรับปรุงการมองเห็นในทิศทางที่แตกต่างกันของสายตาเอียง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีในคอนแทคเลนส์สำหรับสายตาปกติ ดังนั้นคอนแทคเลนส์ทอริกเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาสายตาเอียง เพื่อช่วยปรับปรุงการมองเห็นให้ดีขึ้นโดยเฉพาะในส่วนของความชัดเจนของภาพในแต่ละทิศทางของสายตาเอียง

จำเป็นมั้ยว่าคุณต้องใส่คอนแทคเลนส์ทอริก (Toric)

หากคุณมีอาการสายตาเอียง คุณอาจต้องใช้เลนส์ Toric หากคุณสวมซอฟคอนแทคเลนส์เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการมองเห็นที่ดีที่สุด โชคดีที่คอนแทคเลนส์ทอริก (Toric) ได้มีการพัฒนามาไกลแล้วในช่วงยี่สิบกว่าปีที่ผ่านมาจนทุกวันนี้ เรามีคอนแทคเลนส์ชนิด soft toric ที่หลากหลายค่าสายตาเพื่อให้เหมาะกับดวงตาทุกประเภท แม้ว่าคุณจะมีสายตายาวตามอายุด้วยก็ตาม

ปัจุบันคอนแทคเลนส์ Soft Toric มีวางจำหน่ายที่หลากหลายวัสดุ (เช่น ซิลิโคนไฮโดรเจล) ที่เป็นคอนแทคเลนส์แบบชนิดรายวัน คุณยังสามารถซื้อคอนแทคเลนส์ toric ในรูปแบบ multifocal 

สำหรับสายตายาวตามอายุ เทคโนโลยีคอนแทคเลนส์ที่ก้าวกระโดดอย่างน่าทึ่งเหล่านี้ทำให้ไม่ต้องพึ่งพาแว่นเพียงอย่างเดียว ทำให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายกว่าที่เคย แน่นอนคุณควรมีแว่นสำรองไว้เผื่อในกรณีฉุกเฉิน แต่ด้วยคอนแทคเลนส์ toric ที่เหมาะกับคุณสามารถใช้เวลาส่วนใหญ่ได้โดยไม่ต้องใส่แว่น


กลับไปยังบล็อก