ใส่คอนแทคเลนส์แล้วร้องไห้ ตาเราจะเป็นอะไรมั้ย?

Crying with Contact Lenses: Is it Safe? - TA-TO.com

การใส่คอนแทคเลนส์เป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางสายตา เพราะมันช่วยให้เรามองเห็นได้ชัดเจนขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม มีบางคนกลัวว่าการร้องไห้ในขณะที่ใส่คอนแทคเลนส์ได้หรือไม่แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น วันนี้เราจะมาตอบข้อสงสัยนี้

คำถามนี้น่าสนใจ: ใส่คอนแทคเลนส์ในขณะที่เราร้องไห้ไปด้วยนั้นดีหรือไม่?

การร้องไห้ขณะที่มีคอนแทคเลนส์อยู่ในตานั้นไม่ได้เป็นเรื่องที่แย่ ในข้อเท็จจริงแล้วการร้องไห้ขณะใส่คอนแทคเลนส์นั้นปลอดภัยตราบใดที่คุณหลีกเลี่ยงการสัมผัสดวงตา ซึ่งอาจจะฟังดูง่ายกว่าทำแน่นอน คุณสามารถเช็ดน้ำตาที่ไหลลงมาบนใบหน้าของคุณได้แต่การขยี้ เช็ด หรือซับตาอาจทำให้คอนแทคเลนส์ยับ พับ ติดอยู่ใต้เปลือกตาหรือแม้กระทั่งหลุดออกจากตาได้

การร้องไห้อาจทำให้คอแทคเลนส์หลุดออกมาจากตาได้หรือไม่

คำตอบคือไม่หลุดออกมาอย่างแน่นอน ในขณะที่ร้องไห้นั้นน้ำตาของคุณก็จะช่วยเข้าไปเพิ่มการหล่อลื่นให้กับตัวคอนแทคเลนส์และทำให้เลนส์นั้นเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากขึ้น แต่คอนแทคเลนส์ของคุณนั้นจะไม่หลุดออกมาข้างนอกตา หากคุณไม่เอามือไปขยี้ดวงตาตัวเอง

ทำไมคอนแทคเลนส์ถึงเบลอหลังจากร้องไห้?

น้ำตามีสิ่งต่างๆ เช่น เอนไซม์ ไขมัน และเมือกที่ทิ้งคราบไว้บนหน้าสัมผัสของคอนแทคเลนส์ และนั้นอาจทำให้การมองเห็นของคุณพร่ามัว หลังจากที่คุณหร้องไห้แล้ว ควรถอดและทำความสะอาดเพียงเท่านี้คอนแทคเลนส์ของคุณก็จะกลับมามองเห็นได้ชัดเหมือนเดิม


กลับไปยังบล็อก