ใช้น้ำยาหยอดตาขณะที่ใส่คอนแทคเลนส์ได้หรือไม่?

Using Eye Drops Safely with Contact Lenses - TA-TO.com

ยาหยอดตามีหลายประเภท ซึ่งส่วนใหญ่สามารถใช้ได้ในขณะที่ใส่คอนแทคเลนส์อยู่ อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการเช็คให้มั่นใจว่าปลอดภัยจริงหรือไม่ให้นำยาหยอดของคุณไปให้แพทย์หรือเภสัชกรดูและถามว่าเหมาะสมที่จะใช้ในระหว่างการใส่คอนแทคเลนส์ได้หรือไม่

หากแพทย์สั่งยาหยอดตา คุณควรใช้ยาหยอดตาตามคำแนะนำที่ให้ไว้ ไม่กรณีใดก็ตาม เว้นแต่คุณจะได้รับคำแนะนำอย่างชัดเจนแล้วว่าคุณควรถอดคอนแทคเลนส์ออกก่อนที่จะหยดยาหยอดตาลงไป จากนั้นรอประมาณ 15 นาทีก่อนใส่คอนแทคเลนส์กลับเข้าไปในตา หากคุณกำลังที่จะไปหาซื้อยาหยอดที่จำหน่ายตามหน้าเคาน์เตอร์ร้านยาทั่วไปและไม่มีคำแนะนำเฉพาะทางจากแพทย์เกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้คอนแทคเลนส์ร่วมกับยาหยอดตา

ต่อไปนี้คือแนวทางปฎิบัติทั่วไปที่จะช่วยให้คุณตั้งข้อสังเกตก่อนการตัดสินใจซื้อยาหยอดตามาใช้เองดังต่อไปนี้

1. อ่านฉลากยาอย่างละเอียด ซึ่งจะมีข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับส่วนผสมและวิธีใช้ยา ดังนั้นคุณควรเลือกยาหยอดตาที่ไม่มีส่วนผสมที่อาจเสี่ยงต่อคอนแทคเลนส์ของคุณ

2. ถ้าคุณไม่แน่ใจว่ายาหยอดตาที่คุณจะซื้อเหมาะกับคอนแทคเลนส์ของคุณหรือไม่ ลองสอบถามเภสัชกรหรือแพทย์ที่ร้านยา อาจมีบางยี่ห้อของยาหยอดตาที่มีส่วนผสมที่ไม่เสี่ยงต่อคอนแทคเลนส์

3. หากยังไม่แน่ใจว่าจะซื้อยาหยอดตาอย่างไร เช่น ยาหยอดตาแห้ง คุณสามารถสอบถามแพทย์ผู้ดูแลสุขภาพของคุณหรือผู้ที่มีประสบการณ์ในการใช้คอนแทคเลนส์และยาหยอดตาพร้อมกัน

4. คุณควรตรวจสอบว่ายาหยอดตาที่คุณซื้อเป็นยาของแพทย์หรือไม่ และว่ามีการผลิตที่ได้รับการรับรองหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจว่ายาที่คุณซื้อมาเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและปลอดภัย

5. หากคุณเริ่มใช้ยาหยอดตาและมีอาการผิดปกติหรือไม่สามารถทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ได้ คุณควรหยุดใช้ยาทันทีและปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรใกล้บ้านของคุณเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมและดูแลสุขภาพตาของคุณ


กลับไปยังบล็อก